← All Articles

Việc tìm dev như thế nào? [Part 2] - Phỏng vấn, nhận offer và đi làm

📅 July 31, 2020 - ⏱️ 8 mins read

Phần trước mình đã chia sẻ với anh em cách chuẩn bị profile, viết CV, nhận job description và apply vào vị trí mình mong muốn, nếu được gọi phỏng vấn thì anh em có thể tham khảo các kinh nghiệm phỏng vấn, deal lương của mình để nhận được offer tốt nhé.

Mình chọn được 1 số vị trí phù hợp để ứng tuyển và nhận được lời mời phỏng vấn ngay

Interview Calendar

1 vài chiếc interview

Chuẩn bị và sắp xếp thời gian

  • Nếu anh em phỏng vấn offline thì chỉ nên hẹn 1 lần phỏng vấn 1 buổi thôi nhé, thời gian nói chuyện làm quen, test, phỏng vấn là khá mất thời gian đấy. Mình không thể đảm bảo được sẽ mất 1 hay 2 tiếng nên nếu mất quá nhiều thời gian là đến muộn buổi phỏng vấn tiếp theo thì dễ bị 1 điểm trừ nhé 😅
  • Vì mình phỏng vấn vào đợt cách ly xã hội, hầu hết công ty đều work from home nên tất cả đều là online interview, nếu anh em cũng phỏng vấn online thì có thể sắp xếp được 2 shot phỏng vấn 1 buổi do không mất thời gian đi lại và chuẩn bị nhiều, chú ý hẹn lịch cách nhau để đủ thời gian nhé
  • Nếu có nhiều buổi phỏng vấn thì anh em nên chủ động note lại vào calendar, tải cả app để nhắc nhở mình khỏi quên
  • Tốt nhất nên sắp xếp phỏng vấn trong 1,2 tuần nếu anh em đã nghỉ hẳn việc nhé, nghỉ nhiều thì không có tiền tiêu :)). Phỏng vấn trong lúc còn đi làm thì nên cách ngày ra không có sếp cũ quạo nha 😅😅
  • Nên tìm hiểu trước về công ty, xem sản phẩm họ đang làm là gì, sử dụng công nghệ nào… có nơi sẽ hỏi ứng viên xem có biết mình vào sẽ làm sản phẩm gì không, chuẩn bị trước sẽ giúp bạn ghi điểm trong tình huống này

Vòng gửi xe

1 số công ty sẽ gửi bài test trước yêu cầu làm trong 1 vài ngày, hoặc cho test ngay tại buổi phỏng vấn, kinh nghiệm của mình phần này là anh em hãy coi đây như 1 task bình thường lúc mình đi làm, hỏi người phỏng vấn bạn thật kĩ để hiểu rõ requirements

Anh em hãy xem người phỏng vấn như 1 đồng nghiệp của mình, hỏi ngay nếu cần bất kì sợ giúp đỡ nào. Bạn chắc chắn sẽ được đánh giá cao hơn nếu trao đổi với người phỏng vấn thay vì chỉ ngồi im code hối hả từ đầu đến cuối

Round 1️⃣

Round 1

Sau khi pass bài test sẽ đến technical interview, bạn sẽ được phỏng vấn về kĩ thuật với Senior/Team Leader/Tech Lead/CTO

Có công ty sẽ chỉ phỏng vấn bằng tiếng việt, có công ty cả việt cả anh, thông thường họ sẽ hỏi mình có phỏng vấn được bằng tiếng anh không, hoặc sẽ làm bài test tiếng anh trước. Nếu có thể mình khuyên các bạn nên phỏng vấn bằng tiếng anh nhé.

Mình có 2 chiếc interview full tiếng anh, còn lại là technical tiếng việt sau đó sẽ có hr phỏng vấn tiếng anh (chủ đề tự do). Làm việc trong môi trường tiếng anh sẽ rất có ích cho sự nghiệp của bạn sau này (mình hiểu rất rõ vì hiện giờ sếp mình người Nga, ngày nào đi làm cũng nói tiếng anh gãy với ổng hết…)

Speak english

Trong lúc phỏng vấn thì anh em chú ý có gì nói nấy thôi nhé, hãy nói hết ý hiểu của mình khi được hỏi, không chém gió, không à ừ mất thời gian, nếu câu nào mình không biết, không nhớ hoặc quá khó cứ thẳng thắn nói rằng mình không trả lời được

Thường chỉ có 1 vòng phỏng vấn technical này thôi, nên đây là cơ hội duy nhất để người phỏng vấn đánh giá trình độ của bạn, vì vậy phần nào mà mình nắm chắc thì hãy trình bày tự tin, đầy đủ, chi tiết vào nhé!

Anh em thấy đó, vòng phỏng vấn technical cũng không có gì phức tạp cả, cứ thoải mái ra là phỏng vấn ngon thôi 👏 👏

Chém thế chứ thật ra cũng run đấy 😅 => anh em đi phỏng vấn nhiều vào là sẽ tự tin ngay nhé 😎

Sau vòng này thường là các công ty sẽ trả lời xem mình có pass hay không, còn nếu anh em gặp các công ty không có tâm chờ mãi không thấy hr mail trả lời hay contact gì thì chắc suất là tạch rồi nhé

Rejection

Công ty có tâm thì cho dù reject cũng luôn báo cho ứng viên

Round 2️⃣

Nếu hr contact anh em phỏng vấn vòng 2 thì chúc mừng anh em, đến đây thì 96.69% là pass nhé

Vòng này thường sẽ là hr, pm, ceo, cto (tùy công ty)… sẽ join phỏng vấn cùng (không hỏi gì liên quan đến kĩ thuật) hầu hết đều là các câu hỏi để tìm hiểu thêm về mình, xem khả năng giao tiếp, tính cách, thái độ làm việc có hợp với văn hóa công ty hay không

Phần này thì mình cứ ngoan ngoãn đối đáp thôi là ổn nhé (sếp nào cũng muốn nhân viên ngoan mà 😅)

🌟 1 điểm chú ý là ở vòng này thường bạn sẽ được hỏi về mức lương mong muốn (expected salary), theo kinh nghiệm của mình, anh em đừng nên đưa ra 1 con số cụ thể nhé! Hãy trả lời bằng khoảng lương mà anh em mong muốn. Ví dụ muốn lương $1k thì hãy trả lời là “mức lương mong muốn của em là từ 1k - 1k3”, thường thì công ty chỉ trả mức minimum mà mình yêu cầu thôi nên anh em chú ý nhé

Sau đó sẽ hỏi đến ngày anh em có thể đi làm được, là mình thì sẽ không đi làm luôn mà chọn nghỉ 1,2 tuần cho thoải mái, tranh thủ đi đu đưa với gấu cho sướng 😁, anh em cũng nên nghỉ ngơi cho tinh thần thoải mái và chuẩn bị trước khi đi làm nhé!

Quy trình phỏng vấn mỗi công ty mỗi khác nhưng thông thường sẽ như trên, quan trọng nhất vẫn là anh em chuẩn bị kiến thức cho công việc mình làm thật chắc, tất cả những thứ khác chỉ là phụ thôi nhưng đều nên có để bản thân được đánh giá cao hơn, vì dev đâu phải chỉ code đâu đúng không? 😁

Deal lương cao ngon ntn?

  • Như mình đã nói, anh em nên đưa ra range lương mà mình muốn chứ không nên chỉ đưa ra 1 con số, hầu như các công ty sẽ không trả mức mà anh em mong muốn đâu (trừ khi anh em muốn quá ít thi ngta sẽ gật đầu cái rụp ngay nha 😅)
  • Hãy sẵn sàng deal lương nếu cảm thấy công ty trả thấp với khả năng của mình, đừng ngần ngại nói rằng mình mong muốn mức cao hơn họ trả, tuy nhiên lý do anh em đưa ra phải là hợp lý nhé, ví dụ như so sánh với mức lương cũ, hoặc 1 công ty khác có offer cao hơn 1 chút nhưng mà mình muốn làm ở đây hơn! Chắc chắn anh em sẽ được trả cao hơn nếu chịu khó negotiate nhé!

Làm sao tìm được công ty tốt?

Sự nghiệp của anh em phụ thuộc rất nhiều vào nơi anh em làm việc, vậy làm sao để tìm được công ty tốt?

  • Xem review: anh em hãy tìm hiểu ngay về công ty của mình qua các kênh review như reviewcongty, itviec, không nên quá tin vì nhiều công ty drama lắm, nhưng chỗ nào mà chửi nhiều quá thì anh em nên né nha vì công ty ngon thì ít khi ngta lên những chỗ thế này để khen, nhưng công ty mà nhiều người vào chê thì có vấn đề đấy. Anh em cũng có thể hỏi người quen làm ở đây, sẽ đáng tin cậy hơn nhiều nhé!
  • Hỏi người phỏng vấn: thường ngay sau khi phỏng vấn xong anh em sẽ được hỏi xem có thắc mắc hay câu hỏi gì không, lúc này anh em hãy cứ mạnh dạn hỏi những thứ sau nhé:

    • Xin nhận xét của người phỏng vấn bạn về khả năng của mình sau khi phỏng vấn, đây chính là sếp của bạn sau này, người hằng ngày bạn sẽ làm việc, nói chuyện, gặp mặt nhiều hơn cả gặp người yêu. Hỏi và chú ý cách họ phỏng vấn mình xem sếp có phải là 1 người vui vẻ, thoải mái, biết quan tâm không? Bạn không biết thì sẵn sàng chỉ cho bạn chứ không chê bai gì không?
      Đúng người thì anh em mới làm việc lâu dài được nhé, chứ gặp sếp khó đăm đăm, hay để ý, 3 bữa lại bảo e ở lại làm thêm 1 tý hoặc đến giờ về thì vào họp với chị anh thì khó làm việc cùng lắm đấy!
    • Hỏi về chính sách lương, thưởng của công ty, công ty có lương tháng 13 không? Benefit ntn? Bao nhiêu ngày phép 1 năm? Có remote working không? công ty đóng bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân đầy đủ không?
    • Hỏi về thời gian làm việc của team, có làm sáng thứ 7 không? công ty có hay OT không? Nếu OT thì trả lương cho nhân viên ntn?

    Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao khi bạn hỏi vì nó thể hiện sự nghiêm túc của bạn với công việc, nếu chọn thì bạn hãy tìm hiểu kĩ trước khi nhận offer nhé!

  • Đánh giá qua hr: anh em hãy xem quá trình tiếp cận của hr, có quan tâm đến mình không, JD có chuyên nghiệp không, hẹn giờ có chuẩn không, sau buổi phỏng vấn có hỏi han xem mình phỏng vấn thế nào… nếu họ được đào tạo ở công ty chuyên nghiệp thì chắc chắn sẽ luôn rất quan tâm đến ứng viên nhé.

Kết bài

Hi vọng qua bài này anh em có thể nắm được quy trình tuyển dụng, biết cách chuẩn bị, trả lời phỏng vấn sao cho tốt, làm thế nào để deal lương ngon hay chọn được công ty tốt để phát triển sự nghiệp.

Tuy nhu cầu tuyền dụng luôn rất cao nhưng dev cũng có dev this dev that, anh em hãy chú ý update kiến thức của mình liên tục, viết 1 profile đẹp, chăm đi phỏng vấn với 1 sự chuẩn bị kĩ càng và thái độ nghiêm túc thì chắc chắn sẽ luôn tìm được việc xịn lương cao!

Hãy để công việc luôn tìm đến với dev nhé!



Bạn muốn bình luận? Công khai 😎 hoặc Ẩn danh 👻 đều được nhé!
Loading comments ...