← All Articles

Việc tìm dev như thế nào? [Part 1] - Chuẩn bị profile

📅 July 28, 2020 - ⏱️ 6 mins read

Có thể anh em đã chưa biết, mình mới chuyển công ty sang làm tại Cốc Cốc, trải qua 2 tháng thử việc hiện nay mình đã là 1 nhân viên chính thức 🎉 🎉 🎉

Congratulations

Để có đc cơ hội này mình cũng đã trải qua cơ số cuộc phỏng vấn hay có, dở có. Bài này mình muốn chia sẻ với anh em cách chuẩn bị profile + phỏng vấn để có đc 1 công việc tốt nhé 😎!


Theo mình thấy, nhu cầu tuyển dụng ngành IT hiện nay là rất cao, sự thiếu hụt nhân lực cung < cầu sẽ còn kéo dài, do vậy chỉ cần có trình độ lập trình trên trung bình là hoàn toàn có thể tìm đc rất nhiều vị trí ứng tuyển với mức lương mình cho là ổn so với các ngành khác mà không cần nhờ vả hay quan hệ gì.

Vậy làm sao để dev tìm đc công việc mà mình mong muốn 🤔?

Câu trả lời chính là ở cách bạn chuẩn bị chiếc profile của mình!

Viết CV

CV chính là thứ tối thiểu nhưng lại cực kì quan trọng để bạn có đc 1 công việc, nếu chưa có bạn có thể google ngay từ khóa software developer/software engineer cv template có rất nhiều mẫu để anh em có thể tham khảo và viết theo, tuy nhiên cần chú ý lựa chọn mẫu nào không quá màu mè, chỉ cần đơn giản, bố cục rõ ràng, dễ nhìn dễ đọc là đủ…

Nên viết CV như thế nào?

Do’s 👍

  • CV của bạn phải có đầy đủ nội dung cần thiết cho nhà tuyển dụng, theo mình 2 phần quan trọng nhất là kỹ năng (skill)kinh nghiệm làm việc (working experiences), các bạn hãy trình bày hết những skill mà mình có (nhớ là chỉ những gì mình biết thôi nha, chém gió đến lúc người ta hỏi không trả lời đc là xấu hổ lắm đấy 😁😁), kinh nghiệm làm việc ở đây chính là những project mà bạn đã kinh qua ở các cty trc, hay kể cả đồ án, bài tập lớn trong trường đại học.
    Bạn đã làm những gì, phụ trách công việc nào, có thành quả gì không?…
  • Sắp xếp nội dung trong cv sao cho hợp lý, Kỹ năngKinh nghiệm làm việc là 2 phần đáng chú ý nhất, hãy xếp lên đầu, các phần còn lại như học tập, thành tích, side project hay sở thích thì hãy xếp xuống cuối, vì chúng k đc nhiều sự quan tâm, với mình những phần này cho vào chỉ để cv đẹp hơn thôi.
  • Ngoài ra những thông tin thêm như điểm số, thành tích học tập, giải thưởng trong các cuộc thi hoặc recommendations từ ex-senior/ex-leader cũng là 1 lợi thế (cái này thì mình k có 😅)
  • Nếu có khả năng tốt nhất nên viết CV của bạn bằng tiếng anh, theo mình đây là 1 điểm cộng lớn cho dev, vì ngành này tiếng anh là thực sự quan trọng

Don’ts 👎

  • Đừng kể tất cả những công nghệ mà bạn từng tiếp xúc, chỉ list những thứ mình đã kinh qua và có kinh nghiệm làm việc. Nếu bạn k hiểu về 1 skill mình viết trong cv thì sẽ k thể trả lời khi đc nhà tuyển dụng hỏi
  • Không thêm thông tin dư thừa: các tài khoản mạng xã hội như facebook hay instagram không nên đưa vào vì không ai quan tâm đến chúng cả thậm chí còn thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp với nhà tuyển dụng. Các bạn chỉ nên để những profile cá nhân như Github, Linkedin hay các kênh contact cho công việc như Skype hay Telegram
  • Nếu để ảnh trong cv đừng nên để ảnh thiếu nghiêm túc, hãy chọn ảnh nghiêm túc của bạn hoặc có thể k cần ảnh trong cv, ng ta quan tâm đến bạn có làm đc việc k chứ k ai quan tâm bạn có đẹp chai khoai to hay k đâu (trừ vợ 😸)
  • HTML: ⭐⭐⭐⭐⭐
    CSS: ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐
    JavaScript: ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐
    Progress bars or rankings to show off levels of skill are bullshit, never use them!

Nếu k muốn tự viết anh em hoàn toàn có thể tìm các cv generator tool, tuy nhiên mình khuyến khích anh em tự viết vì sẽ tiện nhất để customize theo ý muốn.

Tìm cơ hội

Mông má xong rồi thì ra chợ tìm mối thôi!

Các kênh tuyển dụng là nơi dễ tìm kiếm cơ hội nhất, hãy tạo tài khoản cho mình ở 1 số kênh tuyển dụng lớn như:

1 số kênh bằng tiếng anh:

Chú ý tạo profile đầy đủ, upload cv và điền công việc mong muốn. Có thể bật thông báo hoặc subscribe để nhận thông tin về mail.

Đảm bảo ngày nào cũng có các em hr xinh tươi gọi điện, nhắn tin mời về làm việc

Come here babe

Kinh nghiệm bản thân

Cá nhân mình thấy quan trọng nhất chính là Linkedin, anh em hãy chú ý chuẩn bị 1 profile thật sáng sủa và đầy đủ ở đây (thậm chí còn có thể export cv từ profile Linkedin hoặc import profile sang các kênh tuyển dụng khác)

Hãy connect với thật nhiều người trong ngành, dev, hr, sale… mở rộng connection sẽ giúp các bạn nhận đc nhiều cơ hội tốt hơn.

Bật chế độ Open for opportunity để hr tìm đến bạn dễ dàng hơn (tuy nhiên khi có việc rồi anh em có thể tắt đi, vì các em hr spam tin nhắn và gọi điện nhiều lắm)

Để chủ động hơn trong tìm kiếm cơ hội anh em có thể post bài như mình

Linkedin post

Linkedin thực sự xịn khi giúp dev và hr connect

Linkedin 1

Linkedin 2

Sau đó là hàng loạt tin nhắn và cuộc gọi của hr trên mọi mặt trận

Kinh nghiệm của mình là các bạn hãy hỏi hr đưa Job Description (JD) trc, các bạn nên đọc kĩ để xem có fit với khả năng của mình k, cũng như công việc có phải là những việc thử thách, mình muốn làm hay k, công nghệ có phù hợp k…

Tiếp theo hỏi range lương cho vị trí đó ở cty, nếu cao phù hợp thì mình apply ngay thôi.

Khi đã xin JD rồi mà thấy k phù hợp thì các bạn cũng nên trả lời hr nhé, vì dù gì họ cũng đã mất công đưa thông tin cho mình rồi 😃.

Linkedin JD

JD mà mình nhận đc (vẫn còn nhiều nữa 😅)

Các bạn thấy đấy, chỉ cần chuẩn bị 1 profile tốt và biết pr bản thân 1 chút là cơ hội đã tìm đến với mình rất nhiều rồi.

Hi vọng sau phần này anh em nào đang có ý định nhảy việc sẽ tút tát lại profile của mình để có nhiều cơ hội hơn, phần tiếp theo mình sẽ chia sẻ quá trình phỏng vấn, cách chọn công ty, deal lương và xách mông đi làm nhé!



Bạn muốn bình luận? Công khai 😎 hoặc Ẩn danh 👻 đều được nhé!
Loading comments ...